Gặp nhau giữa trời thu Hoàng Su Phì

“Một chuyến đi nhiều cảm xúc!” – đó là câu nói mà khi trở về từ Hà Giang mọi người đều cảm thán như vậy. Giờ ngồi xem lại ảnh suốt chuyến đi vẫn thấy trong mình cảm giác lâng lâng, lâng lâng vì niềm vui, lâng lâng vì say cảnh, say tình và lâng lâng vì… say xe nữa.

Đây không phải lần đầu tiên mình đến với Hà Giang nhưng có rất nhiều thứ lần đầu tiên được trải nghiệm, và đó đều là những trải nghiệm quý giá. Nhớ tám tiếng đồng hồ buổi đêm chông chênh trên con đường gồ ghề với những khúc cua liên tục, lo đến nỗi không dám mở mắt nhìn đường. Nhớ lúc gặp “ổ khủng long” trên quãng đường hơn 30km từ thị trấn đến xã Nàng Đôn cả đoàn cùng nhau hăng hái bê đá vá đường, từng chút từng chút cái hố cứ đầy lên một cách kì diệu. Nhớ khi xe gặp vũng lầy, anh chị em lại hò nhau xuống đẩy ô tô; chẳng ai ngại gì, chỉ ngại bà con ở bản đợi lâu quá. Những kỉ niệm đẹp mà mình tin rằng mãi sau này mọi người cũng chẳng thể nào quên.

Lần này mình đi cùng đoàn tình nguyện gồm các y bác sĩ, dược sĩ đến khám bệnh, phát thuốc cho bà con và tặng quà cho các em nhỏ ở hai bản vùng sâu của Hoàng Su Phì. Mình suy nghĩ đơn giản về những chuyến thiện nguyện lắm, không phải vì ý nghĩa lớn lao gì cả. Như dịp này cũng vậy, mình thấy rất vui khi lần đầu tiên được đến gần với những con người mà lâu rồi mình chỉ thấy từ xa, thấy niềm vui của những cụ ông cụ bà nhiều dân tộc khác nhau cả đời chưa từng được khám bệnh phát thuốc, thấy cái ngại ngùng rồi cười típ mắt của mấy em bé vùng cao tinh nghịch, thấy cả tình cảm ấm áp của mấy anh lãnh đạo xã Nàng Đôn dậy từ rất sớm làm cơm mời cả đoàn rồi tự hào bảo các món ăn đều do dân bản tự trồng, tự nuôi, tự nấu nữa.

Chuyến đi này cả đoàn thuê một nhà sàn lớn trên núi để ở, tuy điều kiện không tốt bằng ở thị trấn nhưng mình rất thích. Thích cái ruộng bậc thang lúa chín vàng ươm ngay cạnh nhà, thích cái cầu thang gỗ làm mình nhớ đến phim “Lặng yên dưới vực sâu”, nhớ khung cửa sổ view núi xa tít tắp trong buổi chiều nắng vàng ươm, nhớ buổi sáng thức dậy co ro quàng khăn thi nhau chạy ra cổng chạm vào mây. Nhớ kỉ niệm mấy anh chị em thấy đám bưởi rụng bên đường hân hoan bê về, kết quả bưởi vừa non vừa chua khiến ai cũng nhăn mặt buồn cười. Và nhớ quãng đường trở về nhà sàn không le lói một ánh điện đêm hôm ấy, cả đoàn dắt tay nhau dung dăng dung dẻ vừa đi vừa cười nói rôm rả. Mình không để tâm đến việc rắn, rết hay con gì đó có thể nhảy ra đường bất kì lúc nào cho lắm, mắt mình cứ ngước lên trời băn khoăn về dải thiên hà trong những bức ảnh thật đẹp chụp ở vùng núi mà mình từng được xem. Cũng lần đầu tiên trong đời mình được ngắm một bầu trời đầy sao sáng đến thế. Mọi người đùa nhau rằng căn nhà sàn tụi mình ở là khách sạn ngàn sao, mà đúng thế thật.

Nếu không nhắc đến bản Phùng trong chuyến đi này thì thật là một thiếu sót lớn. Từ lúc nghe anh bạn nói “Trong những nơi từng đến, anh thấy bản Phùng là bản làng đẹp nhất Việt Nam”, mình đã vô cùng háo hức. Mỗi người có cảm nhận về cái đẹp khác nhau nhưng mình tin là nó thực sự đẹp. Sau khi vượt quãng đường đèo hơn 20km từ thị trấn và hoàn thành nhiệm vụ tặng quà, phát thuốc ở bản làng thứ hai trong chuyến đi, tụi mình được các anh trong bản dẫn đến nơi “Có view đẹp nhất để ngắm bản Phùng”. Mình không thể miêu tả hết vẻ đẹp của bức tranh mùa lúa chín hiện ra trước mắt, chỉ biết rằng đây là một trong những bức tranh đẹp nhất, thơ mộng nhất, hùng vĩ nhất, yên bình nhất, nhiều màu sắc nhất mà mình từng thấy. Trên khắp cung đường gập ghềnh mà chúng mình đã đi qua, những bức tranh về vùng cao miền Bắc cứ lần lượt hiện ra trước mắt, và bản Phùng là bức tranh đẹp nhất, cũng là đoạn kết trọn vẹn nhất cho chuyến đi này.

Một chuyến đi thực sự rất nhiều cảm xúc!

 

Bài viết có xin phép sử dụng vài ảnh tư liệu của một người bạn.

© Copyright by dieugiandi.vn (do not reup)

6 thoughts on “Gặp nhau giữa trời thu Hoàng Su Phì

  1. Joyce says:

    I’m no longer certain the place you’re getting your info, however
    good topic. I needs to spend a while finding out much more
    or working out more. Thank you for wonderful
    information I was searching for this
    information for my mission.

  2. Lorie says:

    Great post. I was checking constantly this weblog and I am impressed! Extremely useful info specifically the final part 🙂 I deal with such info a lot.
    I used to be seeking this particular info for a long time.

    Thank you and good luck.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

%d bloggers like this: