Lost in Malaysia

Mình không muốn làm phép so sánh giữa các nước với nhau, bởi mỗi nơi đều có những nét đặc trưng riêng. Ơn giời mình có đôi mắt sáng và đôi chân lành nên mục tiêu của mình là sẽ đi để ngắm nhìn và trải nghiệm nhiều nhất có thể. Chỉ vậy thôi.

Những ngày cận Tết, mình đến 3 thành phố ở 3 vùng khác nhau của Malaysia, trong đó có thủ đô Kualalumpua và 2 thành phố di sản thế giới Penang & Malacca, lúc nghiên cứu lịch trình mình còn thích cả Cameron, Langkawi và mấy đảo nhỏ nữa mà thời gian không cho phép. Mục tiêu đến Malay với mình không phải để ngắm nhìn một đô thị hiện đại văn minh như ở Sing, chuyến ghé thăm này cho mình biết hơn về truyền thống, văn hóa, tín ngưỡng của những con người sống nơi đây.

Chuyến bay từ Singapore hạ cánh ở sân bay Penang lúc gần 9h tối, đây là sân bay nhỏ mới khai thác đường bay quốc tế. Ra đến cửa có một cái kệ chứa rất nhiều những thứ cần thiết cho chuyến đi như bản đồ du lịch, bản đồ đường phố, giới thiệu lịch sử George town, giới thiệu món ăn, nhiều quá mình chỉ kịp nhìn sơ qua và lấy vài tấm để bắt đầu cuộc hành trình.

George Town thuộc Penang là thành phố cổ của Malay nổi tiếng với những bức tranh tường của các họa sĩ nổi tiếng thế giới và ẩm thực đường phố ngon – anh lái taxi ở Singapore đã giới thiệu thế nên tụi mình quyết định dành một ngày để đi tìm những bức tranh len trong những con đường nhỏ ở phố cổ George town. Mình đã tưởng tượng là việc thuê một chiếc xe đạp lòng vòng quanh phố cổ sẽ rất thú vị, và mình chắc chắn là đạp xe và tạo dáng với những bức tranh tường ở Street Art là một phần không thể thiếu trong hành trình đến Penang. Có 52 bức tranh bằng thép và một số tranh vẽ tay của các họa sĩ nổi tiếng thế giới. Mỗi bức tranh ở đây đều mang trong nó một câu chuyện riêng.

SPY – Location: Lorong Kampung Malabar
QUIET PLEASE – Location: Lebuh Gereja
PROPERTY – Location: Lebuh Victoria
Kids On Bicycle

Brother And Sister On Swing
Children Playing Basketball
The Real Bruce Lee Would Never Do This

Để thuê xe đạp thì bạn cần tải app Link Bike + 1 tài khoản visa và làm theo hướng dẫn ở mấy trạm cho thuê xe tự động trên vỉa hè, giá cho 2 xe và 4 tiếng sử dụng là 12RM, khá rẻ (1RM xấp xỉ 6k VND). Xe đẹp, chuẩn du lịch để đi bon bon và chụp hình sống ảo. Cảm giác cứ như đạp xe giữa phố cổ Hội An ở quê nhà vậy. Có điều cần chú ý là bên này họ đi đường bên trái, một số tuyến phố thì không biết nên đi xe đạp dưới lòng đường hay trên vỉa hè nên mình đi lung tung cả, và chờ đèn đỏ tầm 5 phút là chuyện hết sức bình thường. Sau nửa ngày đạp xe khắp các hang cùng ngõ hẻm tụi mình tạt vào một quán nước khá chanh xả mát mẻ trong phố cổ để nghỉ ngơi lấy sức. Các bạn thân mến, mình thật lòng khuyên các bạn nên tránh xa mấy món nước có từ Lemon nha, lần đầu tiên trong đời tôi thấy có nơi họ bán nước chanh nguyên chất không đường các ông ạ, cả món chanh tuyết cũng chua hết cả Penang. :))

Ngoài món nước chanh ra thì đúng là mình nên dành lời khen cho ẩm thực ở Penang thật. Mình đã ăn 3 bữa Dim Sum ở Malay nhưng không bữa nào ngon như tại Penang.

Dimsum

Sau khi no bụng và rất hài lòng với bữa chiều, tụi mình về trả xe đạp và đi taxi tới Keh Lok Si temple, anh lái taxi chở mình từ sân bay về khách sạn nói đây là nơi đáng để đến. Keh Lok Si là ngôi chùa Phật giáo lớn nhất Malay đến nay đã hơn 100 năm tuổi với kiến trúc độc đáo tọa lạc trên 1 quả đồi, là nơi đáng đến thăm ở Penang để vãn cảnh, tìm hiểu về kiến trúc đền chùa và văn hóa Phật giáo. Tuy nhiên nếu muốn lên đến ngọn tháp 7 tầng cao nhất của ngôi chùa thì bạn cần đến sớm trước 18h và trả một khoản phí.

Buổi tối sau khi đến một mall khá lớn để ngắm nghía, tìm sách và ăn uống, tụi mình trở về phòng trăn trở với cái lịch trình cho ngày tiếp theo không biết nên đi biển hay đi đồi. Mình yêu biển nên bất cứ nơi nào có biển đều muốn đến, vậy mà chỉ vì cái ảnh chụp tấm biển “You’ve never been to Penang unless you’ve been to Penang hill” thế là quyết đi đồi.

Penang hill là ngọn đồi trong lành, khí hậu mát mẻ, khi xưa thực dân Anh chiếm đóng nên hiện nay còn lại nhiều dấu tích từ tuyến đường sắt đến những ngôi nhà cổ nằm trên đồi. Đi tàu leo núi hơn 800m để lên đến địa điểm lý tưởng để ngắm nhìn Penang từ trên cao là trải nghiệm thú vị. Kỉ niệm đáng nhớ nhất buổi sáng ở Penang hill là trong lúc tụi mình đang suy nghĩ về việc mua vé đi lên cầu Sky Walk ở The Habitat thì có một bạn nam dễ mến đi tới đề nghị 2 đứa làm mẫu ảnh để bạn ấy chụp hình quảng cáo cho quán cà phê và sẽ mời tụi mình 2 ly Capuchino miễn phí, nhân lúc đang muốn thử cà phê của Malay nên tụi mình đồng ý liền. Thế là bỗng dưng có một buổi sáng đáng nhớ ngồi ở đỉnh đồi nhâm nhi cà phê, không gian yên tĩnh, nghe chim hót và cảnh vật trước mắt chỉ một màu xanh mát của cây cối. Hôm nay mới có thời gian lắng lại sau những ngày đi, đi và đi không biết mệt mỏi.

Ngày xanh của tụi mình kết thúc ở Vườn cây nắp ấm với vô số loại nắp ấm được sưu tầm trên toàn thế giới, anh bạn ở vườn say sưa kể cho tụi mình nghe về tên, nguồn gốc và cách bắt mồi của từng loại cây. Ngày nhẹ nhàng nhất trong chuyến đi của mình.

Tàu leo núi lên Penang hill
Penang hill
Capuchino ở Penang hill
Cây dương xỉ nước bạn – Nhìn từ Penang hill
Vườn cây nắp ấm – Penang hill
Cô gái Afganistan dễ thương
Ho Chi Minh city – 2021km

Malacca là thành phố cổ nhất của Malaysia nằm cách thủ đô Kualalumpua chừng hơn 150km. Thành phố cổ kính và xinh đẹp này là sự tổng hòa kiến trúc, văn hóa, tín ngưỡng của phương Đông và phương Tây với Quảng trường Hà Lan, nhà thờ Christ, dòng sông Malacca, phố người Hoa – phố đi bộ Jonker street và nhà thờ Hồi giáo Melaka Straits với kiến trúc độc đáo nằm vươn mình ra phía biển. Mình đến Malacca vốn chỉ để đi dạo dọc hai bên bờ sông đầy hoa thơ mộng ngắm nhà ngắm phố rồi chọn một quán nhỏ xinh nằm cạnh bờ sông ngồi hóng gió, với mình thế là đủ cho Malacca rồi.

Quảng trường Hà Lan & nhà thờ Christ, Malacca
Melaka 0 mile

Xích lô ở Quảng trường Hà Lan, Malacca
Quảng trường Hà Lan, Malacca
Dòng sông Malacca
Phố đi bộ Jonker stress, Malacca
Nhà thờ Hồi giáo Melaka Straits
Trang phục hồi giáo, nhà thờ Melaka Straits

Mình để dành Kualalumpua cho chặng cuối của cuộc hành trình. KL với mình là những cuộc gặp gỡ tình cờ. Vừa bước vào tàu điện bỗng giật mình khi đứng cạnh người bạn Sài Gòn 5 năm không gặp từ chuyến đi Sapa năm ấy. Lần nào cũng gặp nhau trên tàu, lần trước thì gặp trên tàu hỏa, lần này gặp trên tàu điện, lần sau không biết sẽ gặp nhau trên tàu gì ta? Hi. Những cuộc gặp gỡ tình cờ khiến mình thấy cuộc sống thật nhiều điều bất ngờ thú vị. Mình nhớ cả đôi bạn Sery & Sera dễ thương dẫn tụi mình đi tìm đường, mua vé tàu điện ngầm rồi đưa mình vào tận sân ga nữa (chẳng biết viết vậy có đúng tên các bạn không). Lúc ấy mình cảm kích lắm chỉ biết ôm nhau cái rồi chụp với nhau tấm ảnh kỉ niệm. Giữa 7 tỷ người này mà đi đến đâu cũng gặp người tốt thật là một điều may mắn.

Khu vực quảng trường Merdeka, Kualalumpur
Kualalumpur 0 mile
Sri Mahamariamman temple
Petronas – tháp đôi cao nhất thế giới

Nhớ về Malay mình còn nhớ về nhịp sống của những con người nơi đây nữa. 7h sáng bước ra đường trời vẫn còn tờ mờ, 9h30 đi tìm quán ăn sáng mới thấy có vài quầy bắt đầu dọn hàng và 19h30 trời mới bắt đầu tối. Tụi mình đã ngồi ở tháp đôi hơn 2 tiếng đồng hồ chỉ để đợi trời tối và tòa nhà lên đèn.

Đi Malaysia về rồi mình vẫn thắc mắc không hiểu Quạ liệu có phải là quốc điểu của đất nước này thật không mà họ nuôi nhiều thế. Suốt ngày thấy “Kêu ấy mà quạ kêu…” quạc quạc, đi đến đâu cũng thấy quạ, sao họ không thay việc nuôi quạ bằng nuôi chim bồ câu hòa bình nhỉ, lạ ghê!