Review Đà Lạt – xứ ngàn hoa

Mình ấn tượng với Đà Lạt từ khi học cấp 2 qua lời kể của cô giáo chủ nhiệm. Từ đó cứ mơ được đi Đà Lạt một lần để ngắm thông reo trên đồi, để được chìm trong cái không khí se se, lãng mạn của xứ sở ngàn hoa này. Đến khi học cấp 3, có lần mình và nhóm bạn thân nói về mơ ước sau này lớn lên sẽ sống ở đâu. Bạn mình đứa thì thích lên Sapa, đứa thích vào Sài Gòn, đứa muốn ở lại quê nhà, còn mình, không chần chừ, mình chọn ngay Đà Lạt. Thế rồi đám bạn hầu như đều thực hiện được ước mơ, chỉ có mình đến giờ vẫn chưa được sống ở nơi mình từng mong ước. Kế hoạch năm nay vào Đà Lạt ở một tháng cho thỏa nguyện cũng bị Covid làm tiêu tan rồi.

Hôm nay ngồi xem lại ảnh những chuyến đi trước, tự nhiên thấy bồi hồi nhớ nhung Đà Lạt ghê gớm. Với mình, khí hậu, khung cảnh, con người Đà Lạt,… tất cả đều đẹp đến nao lòng và đem lại cảm giác thật dễ chịu. Nhân những ngày mùa thu tràn về miền Bắc, mình review một chút kinh nghiệm du lịch Đà Lạt để các bạn cùng tham khảo nhé!

1. Nên đi Đà Lạt thời gian nào?

Đà Lạt có mùa mưa và mùa khô, bạn nên đi vào mùa khô để tận hưởng được hết vẻ đẹp của nơi này. Mùa khô ở Đà Lạt bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 6 năm sau.

Vẻ đẹp của Đà Lạt cũng gắn liền với các mùa hoa như:

– Hoa mai anh đào nở vào mùa xuân.

– Mùa hoa ban trắng khoảng tháng 2 – 3.

– Mùa hoa phượng tím nở rộ vào tháng 3 – 4.

– Hoa hướng dương nở nhiều vào hai đợt tháng 11 – 12 và tháng 3 – 4.

– Hoa cẩm tú cầu được trồng nhiều nơi ở Đà Lạt và nở quanh năm.

– Nếu muốn ngắm những con đường hoa dã quỳ vàng rực (loài hoa đặc trưng của Tây Nguyên) thì các bạn nên đến vào khoảng tháng 10 – 11.

– Bên cạnh đó còn có mùa hoa cải, hoa tam giác mạch, mùa cỏ hồng thường vào dịp cuối năm, các bạn có thể tham khảo sao cho phù hợp với lịch trình của mình nhé.

Hoa phượng tím Đà Lạt

2. Phương tiện di chuyển

Đà Lạt là thành phố thuộc tỉnh Lâm Đồng, bạn có thể di chuyển đến đây bằng ô tô hoặc máy bay.

Mình từng một lần đi ô tô từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Đà Lạt (quãng đường hơn 100km) và một lần đi máy bay tới sân bay Liên Khương, sau đó thuê taxi đi khoảng 30km vào thành phố.

Di chuyển tại Đà Lạt các bạn có thể thuê xe máy, taxi hoặc đi ô tô theo các tour du lịch trong ngày.

3. Đến Đà Lạt nên ở đâu?

Đà Lạt nổi tiếng với nhiều homestay đẹp cùng với ưu ái về khí hậu và cảnh quan nên việc ở trong một căn homestay xinh xắn giữa cảnh sắc núi đồi thơ mộng là việc không nên bỏ qua khi tới Đà Lạt.

Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể lựa chọn thuê nhà nghỉ, khách sạn ở trung tâm thành phố để tiện cho việc ăn uống và di chuyển giữa các địa điểm du lịch. Ở trong trung tâm thành phố buổi tối đi bộ ra chợ đêm ngồi co ro trong cái lạnh ăn mấy thứ ấm ấm hay uống cốc sữa đậu nóng cũng thú vị lắm.

Ở Đà Lạt nhiều homestay, nhà nghỉ, khách sạn nhưng bạn cũng nên đặt phòng trước để chủ động cho chuyến đi của mình, đặc biệt các dịp lễ Tết lượng khách đổ về Đà Lạt rất đông.

4. Ăn gì ở Đà Lạt?

Những món mình đã ăn ở Đà Lạt:

– Bánh căn: bánh căn nhân trứng, thịt bò, hải sản, ăn kèm xoài bào sợi và nước chấm mỡ hành xíu mại hoặc nước chấm mắm nêm, mình thích ăn bánh căn chấm mắm nêm hơn. Lần đầu tiên mình phát hiện ra ăn bánh căn ngon như vậy là khi mình đi Đà Lạt, không biết có phải do tiết trời Đà Lạt làm cho đồ ăn ngon hơn không nữa. Có nhiều quán bánh căn ở Đà Lạt để bạn lựa chọn, trong đó có hai quán khá nổi tiếng là bánh căn Lệ ở đường Yersin và bánh căn Nhà Chung.

– Nem nướng: người dân ở Đà Lạt chắc không xa lạ gì với quán nem nướng Bà Hùng (đường Phan Đình Phùng), nem nướng cuốn bánh tráng cùng các loại rau sống và dưa tỏi ớt chấm nước chấm đặc biệt của quán.

– Lẩu: thời tiết lành lạnh của Đà Lạt rất thích hợp để ăn lẩu, trong thành phố có rất nhiều quán lẩu để các bạn lựa chọn. Mình thì thích lẩu nấm.

– Bánh tráng nướng và sữa nóng chợ đêm: đến Đà Lạt hầu như thực khách nào cũng từng một lần dạo chợ đêm Đà Lạt để ăn chiếc bánh tráng nướng giòn tan cùng cốc sữa đậu còn bốc khói nghi ngút. Đà Lạt thật biết tạo ra những món ăn hợp thời tiết.

– Bánh mì xíu mại: bánh mì nướng giòn ăn cùng chén nước chấm thịt viên, thêm chút ớt để tạo vị cay cay. Bánh mì xíu mại thích hợp ăn vào bữa sáng.

– Đặc sản rừng tại khu Nam Qua ở hồ Tuyền Lâm với thực đơn phong phú cũng là gợi ý dành cho các bạn.

– Cà phê: có vô cùng nhiều quán cà phê view đẹp ở Đà Lạt cho các bạn lựa chọn. Một buổi chiều lạnh ngồi nhâm nhi cà phê, nghe nhạc nhẹ, ngắm mưa cao nguyên sẽ lãng mạn lắm đấy.

Nem nướng Bà Hùng
Thịt rừng nướng – khu Nam Qua, hồ Tuyền Lâm
Bánh tráng nướng chợ đêm Đà Lạt
Uống cà phê, nghe nhạc nhẹ, ngắm mưa cao nguyên

5.1. Địa điểm du lịch tại Đà Lạt

Dưới đây là những địa điểm mình đã đi:

5.1. Khu vực trung tâm thành phố: nhà thờ chính tòa Đà Lạt (nhà thờ Con Gà), dinh Bảo Đại, ga Đà Lạt (nhà ga xe lửa cổ nhất Đông Dương), Trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt (một trong những công trình cổ và có kiến trúc độc lạ nhất Đà Lạt), vườn hoa trung tâm thành phố, hồ Xuân Hương, quảng trường Lâm Viên (biểu tượng của thành phố Đà Lạt).

Hồ Xuân Hương
Xe ngựa bên hồ Xuân Hương
Quảng trường Lâm Viên nằm đối diện hồ Xuân Hương
Vườn hoa trung tâm thành phố
Vườn hoa trung tâm thành phố
Ga Đà Lạt – nhà ga xe lửa cổ nhất Đông Dương
Ga Đà Lạt – nhà ga xe lửa cổ nhất Đông Dương
Trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt
Trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt

5.2. Làng Cù Lần: Nếu cho mình chọn một ngôi làng thơ nhất Việt Nam thì mình chắc chắn sẽ chọn làng Cù Lần (địa chỉ tại xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng – cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 20km). Một ngôi làng nhỏ bên bờ suối vắng, giữa những đồi xanh và rừng hoa dại cùng câu chuyện về chàng Cù Lần với tình yêu chân thành – nghe bình yên hệt như khi bạn đặt chân tới nơi này vậy. Ngoài ra, đến làng Cù Lần bạn cũng có thể tham gia một số hoạt động trải nghiệm như chèo bè, leo núi, giao lưu cồng chiêng hay đi tour xe Jeep khám phá rừng,… Các bạn nên dành một ngày để khám phá nơi này.

Biển chỉ đường tại làng Cù Lần
Chợ Chồm Hổm – làng Cù Lần

5.3. Đường hầm đất sét (đường hầm điêu khắc Đà Lạt): nằm cách trung tâm thành phố khoảng 15km, đây là địa điểm không nên bỏ qua các bạn nhé. Đến nơi này bạn sẽ bị choáng ngợp bởi một Đà Lạt thu nhỏ vô cùng chân thực dưới bàn tay của các nghệ nhân điêu khắc. Khoảng 2km đi dọc đường hầm điêu khắc, các bạn sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật tái hiện lịch sử hình thành và phát triển của Đà Lạt cùng các công trình kiến trúc và địa điểm nổi tiếng.

Đường hầm đất sét
Đường hầm đất sét

5.4. Hồ Tuyền Lâm, Thiền Viện Trúc Lâm: hồ Tuyền Lâm nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 6km về phía Nam, ngay cạnh Thiền Viện Trúc Lâm. Hồ Tuyền Lâm có diện tích hơn 350 ha và được công nhận là thắng cảnh quốc gia. Một buổi thăm Thiền Viện sau đó lên thuyền ngắm cảnh hồ lãng đãng sương giăng rồi dừng chân ở khu du lịch Nam Qua nếm thử thịt rừng sẽ là một ngày thật đẹp.

Đi thuyền ngắm cảnh trên hồ Tuyền Lâm

5.5. Thung lũng Tình Yêu, thung lũng Vàng: là khu vực thung lũng rộng lớn với những đồi thông, vườn hoa, hồ nước và nhiều dịch vụ. Theo mình, nếu không có nhiều thời gian thì chỉ nên đi một nơi vì cá nhân mình thích những nơi cảnh quan hoàn toàn tự nhiên hơn là nhân tạo.

Thung lũng Tình Yêu
Thung lũng Tình Yêu
Thung lũng Tình Yêu
Thung lũng Vàng
Thung lũng Vàng

5.6. XQ Sử Quán: Nếu muốn đến một nơi đầy tính nghệ thuật và ngỡ ngàng trước sự khéo léo của bàn tay con người thì bạn không nên bỏ qua XQ Sử Quán. Nơi này nằm ngay gần Thung lũng Tình Yêu, nhìn từ bên ngoài bạn sẽ không thể hình dung được không gian rộng lớn phía trong và sẽ càng ngạc nhiên hơn bởi những tác phẩm thêu tay tinh tế của các nghệ nhân ở đây. Không gian trong XQ Sử Quán cũng khá yên tĩnh, thích hợp để nghỉ ngơi, đi dạo.

XQ Sử Quán
Tác phẩm tranh thêu tại XQ Sử Quán
Tác phẩm tranh thêu tại XQ Sử Quán
Tác phẩm tranh thêu tại XQ Sử Quán
Cây đa “Kỳ Lân Kiệt” – XQ Sử Quán
XQ Sử Quán
XQ Sử Quán

5.7. Núi Langbiang: cao trên 2000m so với mặt nước biển, nằm cách trung tâm thành phố khoảng 12km. Đứng trên đỉnh núi bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Đà Lạt mù sương thơ mộng.

5.8. Vườn hoa, vườn dâu: Bên cạnh những địa điểm nổi tiếng trên thì bạn nhất định không nên bỏ qua những vườn hoa đặc sắc theo mùa hay đến những vườn dâu tây chín đỏ thu hoạch quả mọng nữa nhé.

6. Một số lưu ý khi du lịch Đà Lạt

– Đà Lạt nổi tiếng là thành phố 3 không: không đèn giao thông, không xích lô và không điều hòa. Ở Đà Lạt, số lượng phương tiện giao thông ít cùng với ý thức chấp hành luật giao thông tốt, do vậy đến nay thành phố không sử dụng hệ thống đèn giao thông. Đà Lạt có nhiều đường dốc nên xích lô không thể hoạt động tại đây. Cuối cùng là thời tiết ở Đà Lạt quanh năm mát mẻ và không cần sử dụng điều hòa. (Cập nhật tháng 10/2021 thành phố Đà Lạt đã chính thức lắp đặt những trụ đèn giao thông đầu tiên).

– Thời tiết Đà Lạt thay đổi 4 mùa trong một ngày, về đêm lạnh nên bạn nhớ đem theo áo ấm nhé.

– Đường xá ở Đà Lạt khá đẹp, tuy nhiên với những bạn không quen đi xe máy đường dốc thì có thể thuê taxi hoặc đi các tour du lịch trong ngày, có rất nhiều tour cho các bạn lựa chọn. Mình thì thích đi xe máy để ngắm được trọn vẹn cảnh đẹp trên đường.

– Khi trở về, các bạn có thể mua hoa quả sấy, cà phê chồn, bông và trà atiso để làm quà. Mình đặc biệt thích hồng sấy dẻo Đà Lạt.

Con đường màu xanh

Với mình, chỉ cần được đến Đà Lạt, thong dong trên những con đường và tận hưởng khí trời thôi là mình đã thỏa nguyện lắm rồi.

Khí hậu, hoa, kiến trúc, con người là những điều mình ấn tượng nhất ở Đà Lạt. Chắc chắn mình sẽ còn quay trở lại mảnh đất xinh đẹp, đầy thơ mộng này.

 

© Copyright by dieugiandi.vn (do not reup)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.